วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

บทบาทครูแกนนำ ระดับ ๔ สำหรับการเป็น โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา

จากประสบการณ์ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(ปศพพ.)ด้านการศึกษา มาเกือบ ๒ ปี ผม "จับ" ระดับบทบาทของครูแกนนำแตกต่างกันได้ ๔  ระดับ ดังนี้

พัฒนาการ ๔ ระดับ ในการขับเคลื่อน ปศพพ. ด้านการศึกษา

เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการวิเคราะห์ความก้าวหน้าของการขับเคลื่อนฯ เราสามารถแบ่งระดับของความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาการของนักเรียนด้าน อุปนิสัย "พอเพียง" ได้ ๔ ขั้น คือ นิยาม ตีความ นำไปใช้ และให้/แบ่งปัน ดังรูป
  • ขั้นนิยาม หมายถึง นักเรียนรู้จักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาอย่างถูกต้อง ว่า เป็นหลักปรัชญาที่ในหลวงพระราชทานให้ปวงชนชาวไทย ให้เป็น "หลักคิด" "หลักปฏิบัติ" ในการดำเนินชีวิต ด้วย ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข ๔ มิติ 
  • ขั้นตีความ หมายถึง นักเรียนสามารถอธิบายเชื่อมโยงกิจกรรมหรือประสบการณ์ของตนเองทั้งกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมการเรียนรู้ และการดำเนินชีวิตประจำวันของตนเอง กับหลัก ปศพพ. ด้านการศึกษาได้อย่างสอดคล้อง
  • ขั้นนำไปใช้ หมายถึง นักเรียนสามารถนำหลัก ปศพพ.ด้านการศึกษา ไปใช้กับตนเองทั้งกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมเสริมการเรียนรู้ และการดำเนินชีวิตประจำวันของตนเอง จนเกิดผลลัพธ์กับตนเอง 
  • ขั้นให้/แบ่งปัน หมายถึง การน้อมนำมาทำกับตนเองอย่างจริงจังต่อเนื่องจนเกิดผลลัพธ์ประทับใจ ถึงขั้น "ระเบิดจากภายใน" ตนเอง ภูมิใจอยากบอกต่อ มีความสุขที่ได้ให้และแบ่งปันกับคนอื่น เห็นคุณค่าและความดีของ ปศพพ.ด้านการศึกษา ด้วยตนเอง


บทบาทครูแกนนำ ๔ ระดับ ในการขับเคลื่อน ปศพพ. ด้านการศึกษา

บทบาทของครู ๔ ระดับ ที่พบบ่อยมากๆ ในการขับเคลื่อน ปศพพ. ซึ่งสอดคล้องกับ พัฒนาการ ๔ ระดับ ได้แก่ 
  • ระดับที่ ๑ ใช้วิธีการขับเคลื่อนแบบ "บอก สอน ป้อน สั่ง" หมายถึง การพร่ำสอน กำกับ ควบคุม หรือบรรยายบอกเกี่ยวกับ ปศพพ.ด้านการศึกษาให้นักเรียน 
  • ระดับที่ ๒ ใช้การ "ถอดบทเรียน" อย่างมีรูปแบบ โดยกำหนดคำถามตายตัว โดยมาก ใช้แบบฟอร์ม ใบงาน หรือรูปแบบที่ครูคิดขึ้น 
  • ระดับที่ ๓ ใช้การสอดแทรกในกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมการเรียนรู้ และในการดำเนินชีวิตของนักเรียน อย่างไม่มีรูปแบบตายตัว โดยทำทุกโอกาส โดยมากเป็นการตั้งคำถาม 
  • ระดับที่ ๔ เป็นการสอดแทรกอย่างเป็นธรรมชาติ เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงของตนเอง สอดแทรกเมื่อโอกาสเวลาที่เหมาะสมตามบริบท นักเรียนไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกบ่มเพาะปลูกฝัง ปศพพ. จนกว่าจะเกิดองค์ความรู้นั้นในตนเองด้วยตัวเอง
ความก้าวหน้าของโรงเรียน ๓ ระดับ ในการขับเคลื่อนป ปศพพ.
ในการประเมินว่า โรงเรียนอยู่ระดับใด พร้อมหรือไม่ที่จะเป็นโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ฯ ผมมีข้อสังเกตที่สำคัญเชิงอุดมคติที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนระหว่างโรงเรียนที่มีพัฒนาการแตกต่างกัน ๓ ระดับ  ได้แก่ 
  • ระดับ ๑ ผอ.และครูใช้โดยไม่รู้ตัว นักเรียนเกิดอุปนิสัย"พอเพียง"โดยไม่รู้ตัว
  • ระดับที่ ๒ ผอ.และครูใช้อย่างรู้ตัว นักเรียนเกิดอุปนิสิย"พอเพียง"โดยไม่รู้ตัว
  • ระดับที่ ๓ ผอ.และครูใช้อย่างรู้ตัว นักเรียนเกิดอุปนิสัย "พอเพียง" และรู้ตัว สามารถบอกต่อได้อย่างถูกต้อง 
รายละเอียดดังในรูปครับ

ตามประสบการณ์ โดยมาก โรงเรียนจะมีพัฒนาการและบทบาทครูอยู่ระดับ ๒-๓  และมีความก้าวหน้าอยู่ระดับ ๒ ครับ
แล้วโรงเรียนของท่านอยู่ระดับใดครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น