ในมุมมองของผม ดร.สุเมธ ปาณทึก ผู้อำนวยการโรงเรียนโนนสังฯ มีจุดเด่นเรื่องการบริหารจัดการและขับเคลื่อนอย่างเป็นทางการฯ ผมหมายถึง "มืออาชีพ" ทุกอย่างวางไว้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ท่านจะสั่งการผ่านวิทยุสื่อสารไปยังรอง ผอ. และครู ที่ประจำอยู่ ณ จุดต่างๆ ที่รู้ทางกันอย่าง "แม่นเป๊ะ"
เริ่มตั้งแต่ ตั้งแถวหน้าประตูโรงเรียน รอ "ยินดีต้อนรับ" นักเรียนแกนนำคอยจับรับกระเป๋าจากคณะกรรมการฯ มีการถ่ายรูปรวมเป็นปฐมภาพ และนำเดินมากราบสักการะพระพุทธรูปประจำโรงเรียน ก่อนจะมาร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง... ซึ่งตรงนี้กระบวนการประเมินนักเรียนเริ่มที่นี่ทันที แบบไม่มีพิธีรีตอง....
กรรมการฯ ประเมินทันทีที่หน้าเสาธงคือ กิจกรรมร้องเพลงชาติ สวดมนตร์ไหว้พระที่นักเรียนทำ ว่า เป็นเพียง "พิธีการ" ที่สักแต่ว่าทำต่อๆ กันไป หรือนักเรียนเห็นเป็น "พิธีกรรม" ที่ทำกันอย่างรู้คุณค่า ความหมาย ทำด้วยใจเคารพต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
หลังกิจกรรมหน้าเสาธง โรงเรียนเชิญ ดร.ปิยานุช ธรรมปิยา ประธานคณะกรรมการประเมินฯ พบกับนักเรียนหน้าเสาธง โดยแนะนำว่า ให้ท่านกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของคณะฯ ที่ได้ลงพื้นที่ประเมินครั้งนี้ .... แต่ก่อนที่จะบอกวัตถุประสงค์ ท่านกลับใช้โอกาสนั้นเป็นเวทีทดสอบนักเรียนทั้งโรงเรียน ด้วยการตั้งคำถาม ทั้งที่ให้อาสาตอบ และที่มอบให้ประธานแกนนำนักเรียน... ดังนี้ครับ
- โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา มีคุณค่า และความหมายอย่างไร ทำไมโรงเรียนเราประสงค์จะเป็น?
- โรงเรียนศูนย์ฯ ต่างจากโรงเรียนสถานศึกษาพอเพียงอย่างไร ทำไมต้องมีโรงเรียนศูนย์ฯ
- เกิดการเปลี่ยนแปลงกับตนเองอย่างไร หลังจากที่โรงเรียนนำหลัก ปศพพ. น้อมมาใช้ในโรงเรียน
- นักเรียนภาคภูมิใจในตนเองและท้องถิ่นอย่างไร
- ฯลฯ
หลังจากเสร็จกิจกรรมหน้าเสาธง ผอ.สุเมธ ได้นำ คณะกรรมการฯ มากราบพระสงฆ์ คือ พระครูวิมลธรรมการ หรือหลวงตาสิน ซึ่งเป็นที่พึ่งที่เคารพบูชาของท้องที่ .... ย่อมหมายถึงความดีและคุณธรรม ได้ไม่มากก็ไม่น้อย ....
เมื่อถึงเวลา ผอ. ก็เดินนำสู่เวทีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ... แถมก่อนจะผ่านเข้าสถานที่ ยังมีการให้ ถ่ายรูปและจัดลิปบิ๊น ....
กิจกรรมในพิธีฯ หลังจากพิธีเปิด เกิดอะไรขึ้นบ้าง จะมาเล่าให้ฟังในบันทึกต่อไปครับ
(ดูรูปทั้งหมดที่นี่ครับ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น