วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

"จุดเริ่มคือเป้าหมาย ปลายทางคือจุดเริ่ม" วิธีคิดที่ไม่มีผิด-ถูก ในการขับเคลื่อน ปศพพ. ด้านการศึกษา

คำถามที่มักพบบ่อย คือ ถ้าจะขับเคลื่อน ปศพพ. ด้านการศึกษา ในโรงเรียนต้องเริ่มที่ไหน อย่างไร ...

ผมได้คำตอบของคำถามนี้นานแล้ว จาก ท่าน ผอ.วัฒนชัย ศาลารัตน์ และเมื่อเวลาผ่านไป ผมมั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าเป็นคำตอบที่ "ถูกต้อง" แม้จะยอมรับว่า คำถามแบบนี้ไม่มี ผิด-ถูก ที่ไม่มีใครรู้ นอกจากผู้ปฏิบัติ เหมือนการเกิดของ "ไก่กับไข่"

คำตอบอยู่ในเครื่องหมายบางอย่างในภาพนี้


โดยมาก มักไม่ให้ความสำคัญกับการพิจารณาถึง บริบทของตนเองก่อน เมื่อจะเริ่มก็จับ ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข เพื่อที่จะนำไปใช้ใน ๔ มิติ จึงทำให้การบริหารจัดการและการขับเคลื่อนในโรงเรียนแยกออกมาจากชุมชนและท้องถิ่น

ความจริงต้องเริ่มด้วยการ "รู้จักตนเอง" ในที่นี้ คือการ ศึกษาพิจารณาบริบทหรือภูมิสังคมของตนเองใน ๔ มิติ คือ สังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมของตน คนรอบข้างและชุมชนท้องถิ่น  เพื่อให้เข้าใจ ก่อนจะลงมือวางแผนและขับเคลื่อนอย่างจริงจัง ซึ่งผลลัพธ์จะกลับมาเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมใน ๔ มิติ ....

พัฒนาการอย่างเป็นวงจร เป็นระบบ ไม่มีจุดจบ ไม่มีจุดเริ่ม หรือ "จุดเริ่มคือเป้าหมาย ปลายทางคือจุดเริ่ม" เป็นวัฏจักรวงกลมที่ "สมดุล/พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง" นั่นเอง....

ท่านว่าไงครับ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น