วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประสบการณ์ตรง สู่ความเป็นโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา-ขยายโอกาส (๒)

บันทึกที่ ๑

เกณฑ์ประเมินเป็นโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลัก ปศพพ. ในระดับประถมศึกษา-ขยายโอกาส เป็นเกณฑ์เดียวกับระดับมัธยมศึกษา แต่จากการสังเกตการให้ความเห็นของกรรมการฯ จุดเน้นการประเมินฯ มาตรฐานด้าน อุปนิสัย "พอเพียง" ที่เกิดกับนักเรียนแตกต่างกัน เช่น

๑) ระดับประถมศึกษา  เน้นการ "บ่ม เพาะ ปลูกฝัง" ให้นำไปใช้กับตนเอง ส่วนระดับมัธยมศึกษา เน้นการเรียนรู้ "นิยาม ตีความ และนำไปประยุกต์ใช้" ได้ด้วยตนเอง

๒) เมื่อเน้นตามข้อ ๑) นักเรียนในระดับมัธยมศึกษา (ตั้งแต่ ม.๑ - ม. ๖) จึงต้องสามารถอธิบายความ ตีความ ถอดบทเรียน และเล่าเรื่องเล่าประสบการณ์การนำไปปฏิบัติของตนเองได้   ส่วนระดับประถมศึกษา กรรมการฯ จะไม่เน้นว่า ต้องอธิบายได้ สื่อสารดี ตีความเชื่อมโยง แต่จะสังเกตจาก ความสุข ความมั่นใจ ความภูมิใจ กิริยามารยาท ความสะอาด ระเบียบวินัย ความใส่ใจ ตั้งใจในการทำกิจกรรม ฯลฯ

๓) ระดับประถมฯ เนื่องจากเน้น "เน้นการ บ่ม เพาะ ปลูกฝัง" การทำตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีมีคุณค่าของครู จึงเป็นประเด็นสำคัญในการพิจารณา แน่นอนว่า ครูต้องสามารถ "นิยาม ตีความ และนำไปใช้กับตนเองได้" จนเกิดผล เกิดศรัทธาต่อ ปศพพ. .... การทำอย่างจริงจังและถูกทาง ครูจะเปลี่ยน เปลี่ยนไปในทางที่ดี ละเลิกบุหรี่ สุรา ยาเสพติด หนี้สินลดลง ฐานะทางใจทางกายมั่นคง และมีความสุข

๔) ระดับมัธยมศึกษา เน้นให้นักเรียนสามารถ "นิยาม ตีความ นำไปใช้" ดังนั้น คณะกรรมการฯ จะเน้นเรื่องกระบวนการออกแบบการเรียนรู้เป็นสำคัญ คือ เน้นร่องรอยว่า ครูและโรงเรียนจัดการเรียนรู้อย่างไร เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมอย่างไร ออกแบบให้มีการ ฝึกคิด (ตีความ) ฝึกทำ (นำไปใช้) ฝึกนำเสนอ หรือไม่

๕) เนื่องจากต้องเผยแพร่ สื่อสาร แนะนำ ช่วยเหลือ ให้โรงเรียนอื่นๆ ในการขับเคลื่อน ปศพพ. ดังนั้น ทั้งระดับประถมฯ และมัธยมฯ จำเป็นต้องมี แผนการเรียนการสอน หรือแผนกิจกรรม ที่ชัดเจน .... อย่างไรก็ดี แผนก็ต้องมีลักษณะที่เน้นต่างกัน สอดคล้องกับข้อต่างๆ ข้างต้น

หลังจากร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงกับนักเรียน ทางโรงเรียนได้เชิญคณะกรรมการและคณะทีมงานของโรงเรียนทั้งหมด มายังอาคารเอนกประสงค์ (หลังใหม่ที่โรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากชุมชนมาทอดผ้าป่าฯ) ต่อไปนี้เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันประเมินฯ
  • ประธานนักเรียนเป็นผู้ดำเนินรายการ เชิญ ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวต้อนรับ แนะนำผู้บริหารสำนักงานเขตฯ ศึกษานิเทศก์ ครู กรรมการสถานศึกษา ผู้ใหญ่บ้าน ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ปกครอง ฯลฯ  
  • หลังจากแนะนำ  ผู้อำนวยการโรงเรียนบรรยายประกอบเพาเวอร์พอยท์ เกี่ยวกับการขับเคลื่อน ปศพพ. ในโรงเรียน (แนะนำว่า ควรเปิดโอกาสให้ คณะกรรมการได้ แนะนำและกล่าวจุดประสงค์ของการประเมินก่อน)
  • ครูแกนนำขับเคลื่อน เล่าเรื่องการขับเคลื่อนสู่ครูและนักเรียน และสรุปผลลัพธ์และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังการขับเคลื่อนฯ สู่ครู นักเรียน 
  • ประธานกรรมการประเมินฯ  แนะนำคณะกรรมการฯ ทั้งหมด
  • คณะกรรมการฯ สัมภาษณ์ ผอ.เขตการศึกษา ศน. กรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน
  • พักรับประทานอาหารเที่ยง
  • ตรวจประเมินนักเรียนและฐานการเรียนรู้ (๘ ฐานการเรียนรู้ ที่จัดเตรียมไว้)
  • คณะกรรมการสรุปผล (ลับ)
  • ประชุมและสะท้อนผลการประเมินสู่ ผอ.และครู  
บันทึกต่อไปจะมาให้ข้อคิดเชิงวิพากษ์ หลังจากที่ได้ร่วมประเมินฯ (สังเกตการณ์) ตั้งแต่ต้นจนไหว้าลากรรมการฯ นะครับ 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น