วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประสบการณ์ตรง สู่ความเป็นโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับมัธยมศึกษา (๒)

บันทึกนี้ต่อจาก บันทีก (๑)

พิธีเปิดอย่างเป็นทางการของการประเมินโรงเรียนโนนสังวิทยาคาร สู่การเป็นโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ดำเนิน "พิธีการ" ดังนี้ครับ
  • เชิญประธานกรรมการฯ จุดธูปเทียนสักการะพระรัตนตรัย -> เปิดกรวย พานพุ่ม ถวายความเคารพ -> รองเพลงสรรเสริญพระบารมีพร้อมกัน 
  • ประธานนักเรียนและรองประธานนักเรียน เป็นพิธีกรดำเนินรายการ เชิญผู้อำนวยการกล่าวต้อนรับคณะกรรมการฯ และแนะนำตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่มาร่วมต้อนรับ ได้แก่ ผู้อำนวยการเขตการศึกษา สพม. ๑๙ ทีมศึกษานิเทศ นายอำเภอ รองนายก อบต. ผู้อำนวยการโรงเรียนเครือข่าย กรรมการสถานศึกษา ตัวแทนจากมหาวิทยาลัย (ผมเองครับ) ตัวแทนผู้ปกครอง ชุมชน โดยมีนักเรียนแกนนำและคณาจารย์ทุกคนเข้าร่วมด้วย
  • การแสดงฟ้อนกระด้ง (ขออภัยหากไม่ถูกต้อง) แสดงศิลปวัฒนธรรม ความภูมิใจของท้องถิ่นโรงเรียน
  • เปิด VTR แนะนำการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
  • เรียนเชิญ ดร.ปิยานุช  ประธานกรรมการฯ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ และแนะนำคณะกรรมการประเมิน
  • ตรวจเยี่ยมผลงานจากโรงเรียนเครือข่าย.... 
  • ตรวจเยียมผลงานของนักเรียนโรงเรียนโนนสังฯ 
  • สัมภาษณ์ด้านความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก 
  • รับประทานอาหารเที่ยง (มีการจัดแสดงฟ้อนรำอีกชุดหนึ่ง) ประธานนักเรียนเป็นผู้ดำเนินรายการเช่นเดิม
  • กรรมการสรุปผล 
  • ประชุมเพื่อสะท้อนผลการประเมินฯ เพื่อการพัฒนา ปรับปรุงสู่ความยั่งยืน (ยังไม่ประกาศผลในวันประเมินฯ)
 













ดูรูปทั้งหมดที่นี่ครับ

ข้อสังเกตสำคัญ

  • มีกำหนดการแจกให้ทุกคน และดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ในกำนหนดการอย่างเคร่งครัด 
  • มีการจัดพิธีการเชิง พิธีกรรม เพื่อแสดงถึงความภูมิใจในชาติ เคารพบูชาพระศาสนา และจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ 
  • มีคนเต็มพื้นที่ ทำให้ดูคึกคัก พอดีกับสถานที่ 
  • มีการจัดนิทรรศการของโรงเรียนเครือข่ายต่างๆ ที่ได้รับการขับเคลื่อนจากโรงเรียนโนนสังฯ
ข้อสังเกตต่อกระบวนการประเมิน (ในมุมมองของผมเองครับ)
  • การดำเนินการในวันประเมินฯ "เรียบร้อย" หรือไม่ หมายถึง ได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้กับการจัดงานหรือไม่ มีการเตรียมพร้อมและซักซ้อมหรือไม่ เรื่องที่พลาดเป็นเรื่องสุดวิสัยหรือไม่ หรือเป็นเพราะไม่ได้ป้องกัน .... สรุป คือ "ต้องเป๊ะ" ครับ 
  • กิจกรรมต้ีองไหลลื่น ต่อเนื่อง  และ ใส่ใจในรายละเอียด ..... 
  • ควรแสดงผลงานของนักเรียนให้มากที่สุด เปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเองให้มาก ไม่ใช่ผลงานครู หรือผลงานเขตฯ 
  • ต้องแสดงถึงความตระหนักในคุณค่า และความหมาย ความจำเป็นของ สิ่งที่กำลังทำ ....
 ๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒๒
บันทึกต่อไป ค่อยว่ากันเรื่องการประเมินฯ ครับ ว่า เน้นอะไรอย่างไร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น