สิ่งหนึ่งที่คณะกรรมการประเมินฯ กำหนดให้โรงเรียนต้องเตรียมไว้ คือ จัดให้ได้เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงกับเด็กๆ ... และได้รับการเฉลยจาก ดร.ปิยานุช ว่า การสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนขณะที่ทำกิจกรรมหน้าเสาธง จะเห็นความ "เข้าใจ" ในการขับเคลื่อนของ ผอ.และครู โดยดูจากการ "เข้าถึง" "คุณค่า" และ "ความหมาย" ของแต่ละกิจกรรมของเด็กๆ ถ้าทำแบบท่อง ร้องเหมือนรำ ทำสักแต่ว่าทำ เช่น
- สวดมนต์แต่ไม่รู้ความหมาย จิตใจ-แววตา ไม่ได้ส่อถึงศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาเลย .... แบบนี้ถือว่า ไม่ได้รับการ "ปลูกฝัง" .... แสดงว่า ผอ.และครู ยังไม่เข้าใจ ว่าต้องให้ความสำคัญในรายละเอียด
- ร้องเพลงชาติอย่างไรพลัง เสียงอ่อยๆ ค่อยๆ อยู่ในลำคอ ก้มหน้า ตัวห่อ รอร้องตาม ... แบบนี้ก็ถือว่า ไม่ได้รับการ "ปลูกฝัง" เท่าที่ควร
- ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น