วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประสบการณ์ตรง สู่ความเป็นโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประถมศึกษา-ขยายโอกาส (๑)

วันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๗ ผมและทีมขับเคลื่อน ปศพพ. อีสานตอนบน เข้าร่วมต้อนรับและเรียนรู้กับการประเมินโรงเรียนบ้านไร่พวยมิตรภาพที่ ๑๘ สู่การเป็นโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ระดับประถมศึกษา-ขยายโอกาส....ย้ำว่า ทุกโรงเรียนที่กำลังขับเคลื่อนฯ ต้องอ่านบันทึกนี้ครับ

สิ่งหนึ่งที่คณะกรรมการประเมินฯ กำหนดให้โรงเรียนต้องเตรียมไว้ คือ จัดให้ได้เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงกับเด็กๆ ... และได้รับการเฉลยจาก ดร.ปิยานุช ว่า การสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนขณะที่ทำกิจกรรมหน้าเสาธง จะเห็นความ "เข้าใจ" ในการขับเคลื่อนของ ผอ.และครู โดยดูจากการ "เข้าถึง" "คุณค่า" และ "ความหมาย" ของแต่ละกิจกรรมของเด็กๆ ถ้าทำแบบท่อง ร้องเหมือนรำ ทำสักแต่ว่าทำ เช่น
  • สวดมนต์แต่ไม่รู้ความหมาย จิตใจ-แววตา ไม่ได้ส่อถึงศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาเลย .... แบบนี้ถือว่า ไม่ได้รับการ "ปลูกฝัง" .... แสดงว่า ผอ.และครู ยังไม่เข้าใจ ว่าต้องให้ความสำคัญในรายละเอียด 
  • ร้องเพลงชาติอย่างไรพลัง เสียงอ่อยๆ ค่อยๆ อยู่ในลำคอ ก้มหน้า ตัวห่อ รอร้องตาม ... แบบนี้ก็ถือว่า ไม่ได้รับการ "ปลูกฝัง" เท่าที่ควร 
  • ฯลฯ
ผมสังเกตว่า กรรมการไม่ได้ใช้มุมมองเดียวกับการประเมินในระดับมัธยมศึกษา (ประเมิน ร.ร.โนนสังฯ เมื่อวานนี้) ... ใช่จริงๆ ครับ หลังจากจบกระบวนการประเมิน ผมพบว่า ความคาดหวังของคณะกรรมการฯ แตกต่างกันอย่างมาก ระหว่างโรงเรียนศูนย์ฯ ระดับประถมศึกษา กับ มัธยมศึกษา บันทึกหน้า จะมาพิมพ์ให้อ่านขานให้ฟังครับ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น