ผมเรียนรู้จาก "วง" แลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ผ่านๆ มาว่า ครูจะเล่าเรื่องได้ดีนั้น จะต้องมีหรือไม่มีองค์ประกอบต่อไปนี้
- ได้เล่าเรื่องที่ตนเองทำ หมายถึง ครูได้เล่าจากประสบการณ์ตรงของตนเอง และจะได้เล่าอย่างมีความสุข ถ้าเรื่องที่เล่านั้น เป็นเรื่องที่ประทับใจตนเองและได้รับการยอมรับจากผู้อื่น
- ได้ทำในสิ่งที่ตนเองคิด หมายถึง เรื่องที่ครูทำนั้นครูคิดขึ้นเอง ซึ่งส่งผลต่อความประทับใจจากที่ "สามารถคิดเองได้" ของครูนั่นเอง
- ได้เขียนคิดทบทวนก่อน หมายถึง ได้ถอดประสบการณ์ตน ก่อนเล่าให้คนอื่นฟัง
- ต้องไม่มีขั้นตอน ไม่มีกรอบ หมายถึง การให้อิสระในการเล่าเรื่องตามสไลน์ของตนเอง ไม่มีข้อกำหนด หรือกรอบใดๆ เพราะจะส่งผลให้ผู้เล่า มุ่งเอาคำตอบมามอบให้ผู้ถาม
แล้วก็เริ่มเขียนคิดทบทวนไปตามกระบวนการ ขั้นตอนทั้ง ๘ ดังต่ไปนี้ โดยมีกระบวนกรอยู่อธิบายและยกตัวอย่างและตอบคำถามตลอดเวลา
เมื่อเขียนครบทั้ง ๙ แผ่น ทุกคนก็พร้อมที่จะเล่าเรื่อง หรือ เล่าผลการ "ถอดประสบการณ์" ของตน ให้ครูคนอื่นฟังแล้วครับ ... สิ่งที่เขียนในกระดาษ ๙ แผ่นนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เราคาดหวังจะให้อาจารย์เขียนอย่างดี หรือมีรายละเอียดครบ เพราะในทางปฏิบัติแล้ว ทักษะการเขียน เป็นเรื่อง "หิน" ของครูไทย (ใครๆ ก็รู้ ยกเว้นครูภาษาไทย) แต่การทำกระดาษ ๙ แผ่นในเวลาประมาณ ๑ ชั่วโมงนี้ ทำให้เรื่องที่ครูเล่า "ดีกว่า" จริงๆ ครับ
สุดท้าย.... อย่าลืมถามคำถามที่ ๑๐ เพื่อสะท้อนว่า แต่ละคนได้เรียนรู้อะไรจากใจและความรู้สึกจริงๆ เพราะนี่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการ "ถอดบทเรียน" ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น