หลังจากการแลกเปลี่ยนวันแรกจบลง DAR บอกเราว่า ประเด็นสำคัญที่ต้องทำให้ "เข้าใจในความหมาย" ให้ตรงกันคือคำว่า "อุปนิสัยพอเพียง" ผม "โยน" คำถามนี้เข้าไปใน "วง" แล้วส่งไมค์ซ้ายไปขวาจนวนมาครบทุกคน
- ก่อนจะทำสิ่งใดๆ จะต้องคิดก่อน และต้องมีเหตุและผล ตามหลักวิชาการ คำนึงถึงคุณธรรม
- มีเหตุ-ผล วางแผน ก่อนจะลงมือปฏิบัติ
- มีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ปรับตัวได้ดี ใช้จ่ายเงิน เผื่อแผ่ มีคุณธรรม
- ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ทำเรื่องยากให้ง่าย ไม่เปรียบเทียบ
- คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น มีเหตุผล มีคุณธรรม มีภูมิคุ้มกัน ใช้ชีวิตให้อยู่ในสังคมได้
- คุณธรรมที่ครูปลูกฝังให้กับนักเรียน
- คิดและทำอย่างพอดี ไม่มาก น้อย เกินไป ไม่เบียดเบียนผู้อื่น
- พฤติกรรมทุกอย่างที่แสดงออกมาจากการวิเคราะห์ตนเอง
- ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ตนเองและผู้อื่น
- อย่างน้อยให้มีศีล 5
- ปฏิบัติตนให้พอเหมาะกับอัตภาพของตนเอง
- กระบวนการคิดและวางแผน ภายในกิจกรรม มีเหตุผล และไม่ลืมคุณธรรมจริยธรรม
- พฤติกรรมที่แสดงออกในทางบวก กล้าคิด กล้าธรรม มีเหตุผล
- เป็นคนช่างคิด ช่างสังเกต มีเหตุผล อดทน อดออม จัดการตนเองได้ คำนึงถึง 4 มิติ
- การกระทำ แสดงออกเหมาะสม ไม่ทำให้ผูื้อื่นเดือดร้อน
- การคิดอย่างรอบคอบ สมเหตุสมผล พึ่งตนเอง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทั้ง 4 มิติ
- คิดรอบคอบ มีเหตุผล ลึก รู้จริง มีภูมิฯ
- บริหารจัดการอย่างพอเหมาะ พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
- รู้จักคิด วิเคราะห์ รอบคอบ เลือกทางปฏิบัติที่เหมาะสม มีคุณธรรม
- การที่บุคคลมีเหตุผลรองรับการกระทำทุกอย่าง ถูกต้องตามครรลองคลองธรรมเหมาะสมกับฐานะของตน
- ต้องตระหนัก ถึงการกระทำที่พอดี ถึงการกระทำ สถานภาพตนเอง
- การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามบริบทของโรงเรียน
- ลักษณะนิสัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ตามหลัก ปศพพ.
- พฤติกรรมที่กระทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งกาย วาจา ใจ มีเหตุผล
- พฤติกรรมที่แสดงออกอย่างมีสติ บนพื้นฐานอย่างมีเหตุผลอยุ่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข
- การปฏิบัติตนแบบเรียบง่าย เป็นคนดี มีเหตุผล อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
- เป็นการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานตามอัตภาพตัวตน
- นิสัยอะไรก็ได้ที่ทำแล้วดี จนเกิดเป็นสันดานแล้วประพฤติติดตัวตลอด
- พฤติกรรมที่เราทำบ่อยๆ ซ้ำๆ ในทางที่ดี ทำจนเป็นนิสัยทั้ง กาย วาจา ใจ
- พฤติกรรมของบุคคลที่แสดงออกในการปฏิบัติตนทุกเรื่อง ไม่ประมาท ใฝ่เรียนรู้
- การปฏิบัติตนในวิถีชาวพุทธ
- การดูแลปัจจัย 4
- การปฏิบัติตนต่อบุคคลต่างๆ (ทิศ 6)
- การวางตัวอย่างพอประมาณสำหรับตนเอง และต้องคำนึงถึงเหตุผล พร้อมกับปลูกฝังสิ่งนี้กับนักเรียน เกิดประโยชน์กับสังคมมากที่สุด
- รู้จักใช้ชีวิตอย่างพอประมาณ มีการวางแผน ใช้-จ่ายให้สมดุล สมเหตุสมผล มีคุณธรรม
- หลักในการคิดดี ปฏิบัติดี
- พฤติกรรมที่ดี มีคุณธรรมทั้ง 8 ข้อ ที่ทุกโรงเรียนควรจะปลูกฝัง ควรเพิ่มคุณธรรมทางพระพุทธศาสนา เช่น ศีล 5
- การดำรงอยู่ด้วยความสมดุล พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง
- การปฏิบัติอย่างมีเหตุผล มีความเหมาะสม ตามอัตภาพตนเอง
- การกระทำ/พฤติกรรม จะต้องใช้เหตุผล พิจารณา ก่อน รู้เหตุ รู้ผล รู้ตน รู้ประมาณ รู้กาลเทศะ รู้จักสถานที่ รู้ชุมชน
- การนำหลักคิด หลักปฏิบัติ ตามหลัก ปศพพ. มาใช้ในชีวิตประจำวัน จนเกิดเป็นนิสัยที่ดี ส่งผลให้ตนมีความสุข และผู้อื่นก็มีความสุข
- เป็นการวางแผนในการดำเนินชีวิต โดยนำศีล 5 มาใช้ และตั้งอยู่บนเหตุผล พอดี พอเหมาะกับตน เห็นคุณค่าของสิ่งรอบข้าง
- พฤติกรรมที่แสดงออกว่า รู้ตัว รู้ตน ทำทำไม ส่งผลต่อผู้อื่นหรือไม่ รอบคอบ ไม่ประมาท สรุปคือ มีสติ
- เปรียบเทียบกับการทำบุญ ทำโดยไม่หวังผลตอบแทน
- สิ่งที่เราสั่งสมความดี พองาม ตามอัตภาพ เป็นผู้ให้ แบ่งปัน
- อุปนิสัย สรุป ได้คือ คุณลักษณะที่ดีประพฤ/ติปฏิบัติ อยู่บนพื้นฐานความพอเหมาะ พอดี และตามหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข 3+2 = พอเพียง
- รักและภูมิใจรากเหง้าของตนเอง
ผมบอกเวทีว่า ไม่มีใครผิด ไม่มีใครไม่ถูก เพราะทุกคำตอบล้วนแต่ออกมาจาก "หลักคิดที่พอเพียง" เพราะ "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" เป็น "หลักคิด" เมื่อนำ "หลักคิด" ไปใช้ สิ่งที่จะได้คือ "แนวปฏิบัติ" คือ "แนวปฏิบัติที่พอเพียง" เมื่อปฏิบัติจนชำนาญเป็นอัตโนมัติ จะตกผลึกเป็น "หลักปฏิบัติ" ในที่สุด
อาจารย์ศศินีย์ ท่านสรุปคำนิยามจากผู้ใหญ่ ที่ให้คำนิยามไว้ดังสไลด์ด้านล่าง
และสรุปอีกสไลด์ ที่ท่านใช้ขับเคลื่อนฯ บ่อยๆ
อาจารย์สุจินดา เสนอผลสรุปจากการระดมสมองแลกเปลี่ยนแกนนำขับเคลื่อนฯ ของมูลนิธิฯ ตั้งแต่วันที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๖ ดังสไลด์ด้านล่าง
ผมสรุปอีกในตอนท้าย แต่คล้ายๆ ว่าจะไปไกลมาก จึงขอนำไปฝากไว้ในบันทึกหน้านะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น