วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

กิจกรรม สอนวิธีการปรับใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษากับชีวิตประจำวัน

วิธีการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ด้านการศึกษา ผู้รู้ผู้ใหญ่แนะนำไว้ว่าทำได้ ๓ วิธี ได้แก่ การนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน ใช้ในการบริหารจัดการและกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ในโรงเรียน และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อ่านได้ที่นี่ครับ

ผมเข้าใจวิธีการน้อมนำหลัก ปศพพ. ด้านการศึกษามาใช้กับชีวิตประจำวัน จากอาจารย์ฉลาด ปาโส ครูโรงเรียนเชียงขวัญพิทยาคม อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด ผมเขียนบันทึกไว้ที่นี่ ท่านลองฟังดู เข้าใจแน่นอนครับ

กิจกรรมต่อไปนี้ ผมนำวิธีของอาจารย์ฉลาดมาปรับนิดหน่อย เพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสาร ผู้อ่านที่จำนำใช้ สามารถนำไปปรับได้ตามอัธยาศัย แต่อย่าลืมให้เครดิตผู้คิดคืออาจารย์ฉลาด ปาโส ด้วยนะครับ 

กิจกรรมแบ่งออกเป็น ๓ ขั้นตอน ได้แก่ ๑) ขั้นพาคิดพาเขียน ๒) ขั้นชวนคิดชวนเขียน และ ๓) ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดังนี้

๑) ขั้นพาคิดพาเขียน

เริ่มโดยพาเขียนรูปพระพุทธรูป ดังภาพด้านล่าง (ท้าให้ท่านเขียนโดยไม่ยกปากกาแม้แต่ครั้งเดียว) แล้วค่อยๆ พาเขียนไปที่ละหัวข้อจาก ๑ จนถึงข้อ ๔


ผมมีตัวอย่างการเลี้ยงลูกวัย ๒ ขวบของผมมาลองให้ท่านดูด้วยครับ


๒) ขั้นการชวนคิดชวนเขียน 

ขั้นนี้ให้ท่านอธิบายหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข ๔ มิติ ก่อน แล้วค่อยย้อนถามกลับไปว่า กิจกรรมที่เราทำในขั้นที่ ๑) นั้น สอดคล้องกันอย่างไรกับ ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข ๔ มิติ

(ตรงเงื่อนไขความรู้  ต้องเป็น รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง นะครับ ในสไลด์นี้ต้องการขยายความ)


๓) ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้

แบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วม กลุ่มละ ๔ คน นำผลการคิดและเขียนของแต่ละคนในขั้นที่ ๑) - ๒) มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน โดยเวียนให้เล่าเรื่องทีละคน ก่อนจะร่วมกันสรุปบทเรียน และถอดบทเรียนของกลุ่มตนเอง เพื่อนำเสนอต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น